Giang hồ không thể thiếu Võ Đang chính phái

19/01/2018

"Bắc tôn Thiếu Lâm, Nam sùng Võ Đang", vì sao giang hồ võ hiệp không thể thiếu Võ Đang chính phái?

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Võ Đang luôn được xem là môn phái đối trọng với các lão tăng về võ công, tư tưởng, tôn giáo.

Sự tích Võ Đang – môn phái đối trọng mọi mặt với Thiếu Lâm

Tương truyền rằng, tổ sư phái Võ Đang Trương Tam Phong lúc nhỏ được mẹ cho theo học tại Thiếu Lâm Tự. Nhờ tư chất thông minh và gặp nhiều may mắn, ông học lỏm được bí kiếp Cửu Dương Thần Công. Sau khi bị đuổi vì xung đột với đồng môn, ông dấn thân giang hồ, trải qua biến cố nhân tình thế thái, cuối cùng thì sáng chế ra Thái Cực Thần Công và lập phái tại núi Võ Đang.

Từ điển tích này, thật không sai khi cho rằng Võ Đang có xuất phát điểm từ Thiếu Lâm nhưng nói võ công Võ Đang kém hơn Thiếu Lâm thì chưa đúng. Nếu võ công Thiếu Lâm thiên về dương cương, ngoại công, sức mạnh như các môn Dịch Cân Kinh, Thiết Bố Sam, Thiết Đầu Công,… thì Thái Cực của Võ Đang thiên về khống chế, lấy nội công làm gốc, lấy lực đả lực, lấy nhu chế cương. Có thể khẳng định, với nguyên lý tương sinh tương khắc như vậy thì võ công của các đạo sĩ chỉ có nhỉnh hơn chứ không kém những lão tăng.

Về tư tưởng và tôn giáo, tuy Trương Chân Nhân bước ra từ Phật Giáo nhưng ông không thích lối phong bế tư tưởng lẫn hành động của các nhà sư, như ăn chay, niệm phật, cấm thất tình lục dục,… Đó cũng là nguyên do ông từ giã Thiếu Lâm Tự, bước vào đời để trải nghiệm cuộc sống. Đối với ông, tu người cốt ở tu tâm, tâm tình thì thân nguyện, không nên bắt ép cơ thể vào khuôn khổ khi lòng vẫn trần tục. Chính sự “vô vi”, để mặt vạn sự tự nhiên này đã tạo ra cơ duyên giúp ông gặp Lã Động Tân, được truyền thừa Đạo giáo. Ông đồng thời cũng góp phần lan truyền giáo phái Lão Tử rộng khắp Trung Hoa. Thời nay, Phật giáo và Đạo giáo là hai tôn giáo đối trọng với hai phương pháp tĩnh tâm khác biệt có nhiều người tìm tới. Phật giáo lấy ăn chạy, niệm Phật để tĩnh tâm. Đạo giáo thì lấy sự tự nhiên, tu tại tâm để tu thân dưỡng tính.

Võ Đang – gương mặt không thể thiếu trong giang hồ võ hiệp

Ngoài sự đối trọng về võ công, tư tưởng với Thiếu Lâm ở trên thì Võ Đang còn đóng vai trò quan trọng trong giang hồ, lịch sử Trung Hoa. Điểm qua các mốc thời gian trong tiểu thuyết võ hiêp Kim Dung, luôn thấp thoáng thấy hình ảnh môn phái Võ Đang (tiền thân là Toàn Chân Giáo).

Những người đứng đầu của Toàn Chân và Võ Đang đều là bậc đại cao thủ “hét ra lửa” trong võ lâm trung nguyên. Nếu Vương Trùng Dương là Trung thần thông bá đạo nhất Ngũ đại cao thủ Hoa Sơn Luận Kiếm, dẫn dắt anh hùng hào kiệt chống Kim thì các hậu nhận Trương Tam Phong, Võ Đang thất hiệp hay Trương Vô Kỵ đều có ảnh hưởng sâu sắc trong võ lâm, xã tắc đương thời.

Có một sự thật là đời nhà Minh tôn sùng phái Võ Đang rất nhiều, bởi ngoài võ công cao cường, tư tưởng thanh thoát, người phái Võ Đang còn có tuổi thọ cao và phong thái tiên đạo. Vua tôi dân chúng thời này đã từng dấy lên các cuộc tranh giành để tìm ra bí quyết trường sinh của Trương Chân Nhân. Có thể nói dù xuất hiện ở đâu, thời nào thì Võ Đang cũng gián tiếp làm cho thiên hạ đại loạn cả.

Theo như thông tin NPH GOSU bật mí thì thiên hạ Ngạo Kiếm Vô Song 2 sẽ “có dịp” đại loạn trước sự xuất hiện của môn phái này, trong phiên bản lớn sắp ra mắt. Võ Đang được hứa hẹn sẽ giữ vững những thứ chân thật nhất từ nội công, kiếm khí Thái Cực đến tư tưởng vô vi thoát tục. Ngoài ra, cộng đồng gamer hi vọng với trời sinh mệnh Thổ, Võ Đang sẽ là khắc tinh của môn phái buff nhây Nga My bởi lối đánh tay dài, hiệu ứng choáng, khống chế cao.

Người người nhà nhà mong chờ sự xuất thế của Võ Đang sẽ phá vỡ cục diện yên bình của giang hồ Thất đại phái. Đại loạn xuất anh hùng, hãy chứng minh bản lĩnh của mình trong thời loạn lạc tại Ngạo Kiếm Vô Song 2.

 

Theo Gamehub.vn